Saturday, December 15, 2012

Kalampag sa Papag 4


Chapter 4 [ Piyesa ]





Matatanaw na ang nagkukumpulan na mga estudyante  

mula sa pag akyat ng hagdan papuntang 2nd floor ng alexander hall.

" aY! F**k S**T! " wika ni aby sa nakitang bangkay sa loob ng CR.   Nagkalat ang mga dugo sa sahig ng cr dahil sa sugat nito sa kaliwang kamay.

  " si lissa! " sigaw ni trixie nang makita ang patay.

"teka babae? tas nasa cr ng mga   lalake? panu?"    wika ni klein.

"baka ginahasa" singit ni jepoy.  

"wag niyo na pagisipan ng kung ano ano kayo talaga" wika ni kring.

  "eh diba si lissa yung girlfriend ni jommel yung taga section B,    yung pianist ng school?" sabi ni michael.

Habang sa kabilang kumpulan   naman nandun sila michiko at mga kaklase nito.

"tara na umalis    na tayo dito" wika ni mich, biglang tumunog ang cellphone ng kasama nito

" magkita tayo sa library, pababa na ko hintayan nlng" text ni pauline.  

"tara na jane punta na tau library" aya nito sa kaibigan.

Ang library    ay nasa ikatlong palapag ng alexander hall,

ngunit bago ka makarating    dito madadaanan muna ang music hall ng school. pagakyat palang

  sa hagdan ng 3rd floor naririnig na nila mich at jane ang tumutunog  na piano sa music hall.

" sino yung tumutugtog ng piano?" tanong ni   jane kay mich. "aba malay ko tara silipin natin"

nang marating   nila ang harap ng music hall isang papel ang nakapaskil sa pinto   nito

" Cacelled ang pratice ng Choir by jommel"    "Oh jane wala pala kaung practice ngaun eh"  

wika nito habang nakatingin sa papel. "si jommel pala yung tumutugtog"   wika ni jane.

"eh madalas ko namang nakikita si jommel dito eh,

kung hindi   siya tumutugtog ng piano eh,

kasama niya c jc at nagprapraktis sila" wika ni mich.

  "tara na baka nandun na c pau" aya ni jane.

 Sa hagdan pababa ng unang palapag naka upo   si micheal katabi

si jepoy sa sunod na hagdan naman   nakaupo sila aby,

trixie at kring nakasandal naman sa    pader si klein. "alam niyo hindi

lang eto ang kaso dito sa skul eh,   marami ng case ang nangyayare dito sa

school at hindi ito    masolusyunan ng school" wika ni michael. "eh kaya siguro

minumulto    ang buong campus dahil sa mga insidenteng nangyayari dito" dugtong ni jepoy.

  "baka naman si lissa yung nakita mo michael kagabi na duguan      at humihingi ng tulong" tanong ni trixie.

"Pwede rin pero parang    napaka imposible naman ata nun" sagot nito.

" Uhmm. guys may   kukunin lang ako sa locker saglit lng hintayin niyo ko" wika ni kring.

  "samahan na kita bOo" "ndi na ako nalang hintayin niyo nalang ako dito".          

"BKt ang lungkot ng tinutugtog mo? dahil ba yan sa pagkamatay ni lissa?".

hininto ni jommel ang pagtugtog at tumalikod, "Akala ko kasi magiging   maaus na lahat

pag naghiwalay kame" wika ni jom. "iniisip mo ba na   may kasalanan ka sa pagkamatay ni lissa?"

"Yun nga eh, parang    ang lumalabas ako ang may kasalanan, ewan hindi ko alam naguguluhan ako"  

wika nito "wag muna masydong isipin yan, baka di tayo makapag praktis    ng maayos next week,

oh heto nga pala." wika ni Jc habang inaabot ang   papel na hawak kay jommel. "anu naman to?"

tanong ni jommel. "yan yung piyesa    na tutugtugin mo, pagaralan mo nalang, alam kong mtagal ka  

makaka recover dahil sa mga nangyayare, pero konting focus lang,  

matatapos din yan" wika nito sa kaibigan.."Salamat jc ah, pero    hindi talaga maalis sa isip ko

kung bakit niya nagawa yun"."kung lalo mong iisipin,   eh hindi talaga maalis sa utak mo yan..adik!".

"eh anung gagawin ko,   binabagabag ako ng konsensya ko"."kasi naman ilang beses ko ba

    sau sasabhn wala ka nang kasalanan sa nangyare kay lissa..alamo  

ang kulet muh na eh paulit ulit ulit ka na tara na nga" Biglang    sumara ng malakas ang pintuan

sa likod ng backstage at nagulat ang dalawa.  

  kasabay ng pagsara ng pintuan sa backstage ng   music hall ang pagbagsak ng

gamit ni kring mula sa locker nia.    "aY! shet! aray ko andame kasing gamit dito. teka nga mmm.."

nasa right wing 2nd floor ng alexander hall ang locker ni kring    no. 13 yun kasi ang monthsary nila ni klein.

habang naglalagay   ng gamit si kring, iniisip parin niya kung may koneksyon ba ang   lahat ng nangyayare sa

kanila o sa kanya. paulit ulit ang mga   napapanaginipan, parang may gustong ipahiwatig, humihingi ng tulong at

ang iba nagpaparamdam. binasag ng isang malakas na sigaw    ang buong corridor kung saan nandun si kring..

may umiiyak isinara    ni kring ang locker at sinundan ang ingay..nang marating niya    kung san nang gagaling ang tunog..

"d2 ko naririnig ang iyak,   isang babae"wika ni kring.... sa CR ng babae sa kabilang wing   ang tunog na naririnig ni kring.

.pumasok siya sa loob ng CR para    i check kung sinu yung tao dun.."may tao ba d2?" tanong nito    habang dahang

dahang pumpasok sa loob ng CR "sinung nandyan?    ok ka lang ba?" habang papalapit si kring papalakas ng papalakas

ang iyak ng babae..napalingon si kring sa salamin..laking gulat   nito ng makita niyang isang babaeng duguan ang reflection

niya sa salamin pula ang mga mata at umiiyak ng dugo lumabas ito   sa salamin at agad itong sumunggab kay kring..  

  "mmm..mmm" "klein klein ..gising na c kring" tawag ni michael kay klein   "oh boo ok ka lng ba? wala bang masakit sayo?"

kamusta niya sa kalagayan nito   "teka anung nangyare nasan ako?"

"nandito ka sa clinic panu nakita ka naming walang malay sa cr kanina"   paliwanag ni michael

"nasan na sila trix at aby?" "wala na kinina pa sila umuwe   mag    aalas syete na

ng gabi hinatid na sila ni jepoy. ano kaya mo na ba tara   na baka hinahanap ka na nila tita" yaya ni klein

"oh ang sabi ng doctor,   wala naman daw nakitang iba sayo, maaring over fatigue daw kaya ka nagcollapse"   wika ni michael..        







pano ipapaliwanag ni kring kay klein ang nakita niya, papaniwalaan kaya ni klein si   kring kung sasabhin niya..





 Itutuloy..



No comments: